Các hiểm họa bệnh tật khi bị béo

Bụng béo đã trở thành nỗi ám ảnh, mặc cảm của của nhiều chị em. Không chỉ thế mà nó còn tiềm ẩn những nguy cơ bệnh tật hết sức nguy hiểm.

Ngày nay con người lao động trí óc nhiều nên những hoạt động cơ bắp dần bị ít đi, đặc biệt là giới văn phòng. Có thể do cơ chế ít vận động, hoặc do sự lão hóa của cơ thể, cộng với chế độ ăn uống bất hợp lý nên nhiều người bị vòng eo ngấn mỡ và “quá khổ”. Vì thế bụng béo trở thành nỗi ám ảnh, mặc cảm của của nhiều chị em. Không chỉ thế mà nó còn tiềm ẩn những nguy cơ bệnh tật hết sức nguy hiểm. Khoa học đã chứng minh béo bụng có thể gây ra nhiều chứng bệnh cho cơ thể con người, trong đó có các bệnh về tim mạch. Kết quả nghiên cứu của Viện tim mạch Việt Nam trong giai đoạn 2001-2002 khẳng định nam giới có vòng bụng lớn hơn 79cm và nữ giới trên 71cm đều thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao, ngoài ra còn những nguy cơ tiềm ẩn khác như bệnh đái tháo đường, hoặc có thể dẫn đến đột quỵ. Còn theo các chuyên gia thuộc Viện dinh dưỡng Đức, vòng bụng tăng thêm 5cm thì nguy cơ chết sớm tăng thêm 17% ở nam giới và 13% ở nữ giới. 
Béo bụng và nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn - 1
Khi lượng mỡ bụng vượt mức bình thường, cơ chế hoạt động của hooc-môn adiponectyne có công năng bảo vệ cơ thể trước những nguy hại do sự lệch lạc trong quá trình trao đổi chất và duy trì hoạt động bình thường của hệ tuần hoàn,  không còn phát huy tác dụng khôi phục tổn thương thành mạch do nông độ của nó bị suy giảm. Đồng thời, cơ thể lúc này lại giải phóng ra nhiều hợp chất gây tác động tiêc cực đến quá trình trao đổi chất, tim và thành mạch. Cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim, thậm chí đột tử… Vòng bụng quá cỡ còn giải phóng những hợp chất làm tăng độ kết dính của máu, tăng nguy cơ tạo sợi huyết gây tắc nghẽn động mạch ở tim và não. 
Béo bụng và nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn - 2

Nguồn : 24h

No comments:

Post a Comment